Friday, October 12, 2018

Dầu vẫn là nguồn năng lượng hàng đầu thế giới

Giá Dầu hôm nay vẫn là nguồn năng lượng hàng đầu thế giới, với nhu cầu ngày càng tăng, hệ thống định giá biến động và phần lớn sản xuất của nó ở các vùng dễ bay hơi.

Dầu vẫn là nguồn năng lượng hàng đầu thế giới

 Giá trị của thị trường dầu mỏ lớn hơn thị trường kim loại thô có giá trị của thế giới kết hợp, với sản lượng hàng năm trị giá 1,7 nghìn tỷ USD. Một thị trường chợ đen hưng thịnh là không có gì ngạc nhiên, với khoảng 133 tỷ đô la trị giá nhiên liệu bị đánh cắp hoặc pha trộn mỗi năm. 

Những thực hành này gây quỹ cho các thành viên phi chính phủ nguy hiểm như Nhà nước Hồi giáo, các nhóm ma túy Mexico, Mafia Ý, các nhóm tội phạm Đông Âu, các lực lượng dân quân Libya, phiến quân Nigeria và nhiều hơn nữa - và là mối quan tâm an ninh toàn cầu lớn. 

Năm nước hàng đầu bị cáo buộc buôn bán dầu mỏ - Nigeria, Mexico, Iraq, Nga và Indonesia - cũng là những nhà sản xuất. Người ta ước tính rằng Nigeria một mình mất 1,5 tỷ USD một tháng do khai thác đường ống, sản xuất bất hợp pháp và các chương trình phức tạp khác. 

Ở Đông Nam Á, khoảng 3% lượng nhiên liệu tiêu thụ có nguồn gốc từ thị trường chợ đen, ước tính có giá trị lên đến 10 tỷ USD một năm. Ở Mexico, các kho thuốc ma túy rửa sạch doanh thu thuốc thông qua thương mại dầu mỏ Các quốc gia khác không miễn dịch. 

Thổ Nhĩ Kỳ không phải là một nhà sản xuất dầu mỏ nhưng vẫn là một tuyến vận tải chính cho các hydrocacbon chảy sang châu Âu từ các nước OPEC như Iraq và Iran. Là một trung tâm năng lượng, Thổ Nhĩ Kỳ có vị trí chiến lược cho thương mại bất hợp pháp và mất 5 tỷ USD doanh thu thuế trong năm 2017. Sự tăng vọt trong buôn lậu dầu và các sản phẩm tinh chế khác bắt đầu năm 2014, khi ISIS nắm quyền kiểm soát các mỏ dầu lớn của Syria và Iraq. Như với hầu hết các mặt hàng, khối lượng buôn lậu dầu chủ yếu liên quan đến giá dao động. 

Với giá dầu leo ​​thang, giao dịch bất hợp pháp được kỳ vọng sẽ tăng lên. Liên minh châu Âu là một ví dụ điển hình về sự chênh lệch giá nhiên liệu trong các quốc gia thành viên riêng của mình có xu hướng khuyến khích thương mại bất hợp pháp sản xuất các tuyến đường phản trực giác. Giá dầu thấp hơn ở Đông Âu đã tạo ra các tuyến buôn lậu hàng hải đến Vương quốc Anh và Ireland. Ireland ước tính nó mất đến 200 triệu đô la mỗi năm với gian lận nhiên liệu, trong khi lên đến 20 phần trăm nhiên liệu được bán trong các trạm xăng thường xuyên ở Hy Lạp là bất hợp pháp. 

Các phức tạp pháp lý và sự mơ hồ của thương mại dầu khí toàn cầu thường tạo ra một sự mở cửa cho hoạt động bất hợp pháp. Trong một số trường hợp, các diễn viên subnational công khai xuất khẩu dầu mặc dù chính quyền trung ương cấm chính thức. 

Chính quyền khu vực Kurdistan ở Iraq vẫn cho rằng quyền hiến pháp của khu vực là xuất khẩu dầu một cách độc lập, bất chấp chính quyền trung ương. Với Baghdad giữ lại 17% ngân sách của khu vực, chính quyền khu vực tìm kiếm độc lập kinh tế thông qua hydrocarbon và tìm thấy mức độ thông cảm quốc tế, đóng vai trò trong việc chống lại ISIS và lưu trữ 1,9 triệu người tị nạn và những người di tản trong nội bộ. 

Sản phẩm chưa tinh chế được gửi qua đường ống qua cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ, do nhiều công ty vận chuyển khác nhau của Hy Lạp vận chuyển trên các tàu chở dầu, sau đó được lưu trữ tại Malta hoặc Israel cho đến khi người mua được tìm thấy. 

Có thể quan sát các tuyến đường của các tàu chở dầu của người Kurd trên các khu vực như tankertrackers.com. Các nhà chức trách được hưởng lợi từ thương mại thường nỗ lực chống lại nạn buôn người bất hợp pháp, như đã thấy ở các nước như Iraq hay Bắc Triều Tiên, với những hậu quả khủng khiếp cho công dân. Xung đột và giao dịch bất hợp pháp gần đồng bằng sông Niger giảm tổng đầu tư trực tiếp nước ngoài trong những thập kỷ gần đây. 

Với 90% hàng hóa của thế giới, 30% trong số đó là tổng số hydrocacbon, được buôn bán bằng đường biển, phần lớn giao dịch nhiên liệu bất hợp pháp được tiến hành trên mặt nước. Hai phần ba lượng dầu xuất khẩu hàng ngày trên toàn cầu được vận chuyển bằng đường biển, báo cáo Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển, và 64% nước biển đáng kinh ngạc là những khu vực vượt quá bất kỳ quyền tài phán quốc gia nào. 

Các diễn viên ngoài nhà nước ngoài khơi Tây Phi, Bangladesh hay Indonesia tận dụng lợi thế của sơ hở được tạo ra bởi luật pháp quốc tế và luật biển. Việc chuyển giao nhiên liệu bất hợp pháp thường được thực hiện để vận chuyển trên các vùng biển trung lập - với một tàu hợp pháp về mặt thương mại, được công nhận là mang hàng nhập khẩu hợp pháp tại cảng đích cuối cùng. Do đó, dầu thô bất hợp pháp từ các nước như Libya hay Syria tìm đường đến các thị trường EU. Gần đây, các tàu Nga đã được tìm thấy liên quan đến buôn lậu các sản phẩm dầu sang Bắc Triều Tiên thông qua tàu vận chuyển tàu.

No comments:

Post a Comment