Friday, November 30, 2018

Lãi suất huy động nâng cao kéo lãi suất cho vay nâng cao theo

thời điểm cuối năm, phổ biến ngân hàng dập dồn tăng lãi suất cho vay, doanh nghiệp lo ngại, mức giá lãi vay nâng cao sẽ tác động tới kết quả kinh doanh.

đọc thêm: http://tranhbien.vn/bang-lai-suat-gui-tiet-kiem-tai-ngan-hang-ban-viet-moi-nhat/

Lãi suất huy động nâng cao kéo lãi suất cho vay nâng cao theo


Trong các tháng cuối năm, đa dạng nhà băng đã vào “cuộc đua” tăng lãi suất huy động. Cụ thể, cách đây không lâu, biểu lãi suất huy động được nhà băng Việt Nam hưng thịnh Vượng - VPBank công bố tiếp diễn nâng cao lên 0,1% so mang mức lãi suất huy động của tháng 10.

nhà băng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã đổi thay biểu lãi suất huy động theo hướng nâng cao nhẹ. Hiện, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1-2 tháng là 4,8%/năm, kỳ hạn 3-5 tháng là 5%/năm, 6-11 tháng là 6%/năm.

Tại OCB, trong những ngày đầu tháng 11, ngân hàng này cũng đổi thay biểu lãi suất huy động theo hướng tăng 0,1-0,2%/năm tại 1 số kỳ hạn…

Theo Nhận định từ tổ chức chứng khoán Bảo Việt (BVSC), việc tăng lãi suất huy động tại những nhà băng đã phần nào ảnh hưởng tới lãi suất cho vay. khởi thủy do thanh khoản nhà băng mang thuộc tính mùa vụ, cứ tới cuối năm sẽ với sự bít tất tay đôi chút.

cùng mang đó, những ngân hàng thương nghiệp đang phải chuẩn bị đáp ứng quy định về tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn theo Thông tư 16 của ngân hàng Nhà nước, từ ngày 1/1/2019, tỷ lệ vận dụng sở hữu nhà băng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài giảm xuống còn 40%.

Chính do đó, phổ thông nhà băng yêu cầu tăng huy động kỳ hạn dài bằng phương tiện lãi suất để hút tiền về nhằm đảm bảo tỷ lệ theo quy định của nhà băng Nhà nước.

Hiện, mặt bằng lãi suất huy động đã tương đương cuối năm 2017. khi mà lãi suất cho vay vừa được một số ngân hàng điều chỉnh thêm 0,2 - 1%, đưa lãi suất ngắn hạn ngả nghiêng trong khoảng 7 - 9%/năm, còn lãi suất trung - dài hạn từ 9 - 12,5%/năm.

Lãi suất cho vay tăng, tổ chức gặp khó

Đứng trên góc độ đơn vị, việc lãi suất cho vay mang xu thế nâng cao trong thời khắc cuối năm là điều không 1 đơn vị nào mong muốn, thậm chí là lo âu. Bởi ngoài giá tiền lãi vay tăng lên sẽ kéo theo rộng rãi chi phí khác cùng nâng cao lên. nếu như không tính toán hợp lý, đơn vị sở hữu thể bị thua lỗ thậm chí phải rời bỏ thị phần.

Ông Nguyễn Văn Sang, Giám đốc buôn bán đơn vị cổ phẩn miến dong miền Nam, nhãn hiệu miến Vương cho biết, việc tăng lãi suất cho vay của những nhà băng trong thời khắc cuối năm tác động to đến tổ chức, đặc trưng là các công ty nhỏ và vừa sở hữu vốn đầu tư giảm thiểu. đông đảo cái hình công ty này phải dùng vốn đầu tư tương trợ trong khoảng nhà băng, khi nhà băng nâng cao lãi suất thì dẫn tới giá bán đầu vào, giá thành tài chính của tổ chức cũng nâng cao lên, tác động đến tổng tầm giá của tổ chức.


Ông Sang tính toán, hiện tại, giá tiền lãi vay của đơn vị chiếm khoảng 20% tổng số vốn đầu tư, lúc lãi suất tăng, sẽ tác động trong khoảng 5-7% tổng mức giá.

dù rằng hiện nay, đơn vị nhỏ và vừa cũng có những ưu đãi một mực từ những nhà băng theo chính sách hỗ trợ của Chính phủ, thế nhưng, có các công ty nhỏ, nguồn lực hạn chế, mức lãi suất này vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của doanh nghiệp.

Ông chủ của hạ tầng cung ứng miến dong lo ngại, lãi suất cho vay tăng đồng nghĩa có giá thành của công ty tăng thêm, dẫn tới khả năng ổn định giá cả về cuối năm cho sản phẩm tiêu dùng cấp thiết sẽ có những tác động nhất định. Bởi với chương trình bình ổn giá, đơn vị muốn hướng tới mục tiêu ổn định giá cả cho người sử dụng, nếu chi phí tăng, để giữ ổn định giá, công ty sẽ phải chấp thuận giảm lợi nhuận. Còn nếu đơn vị nâng cao giá thì lượng hàng tiêu thụ sẽ bị giảm xuống và người sử dụng sẽ mang các lựa chọn khác thay thế, điều này tác động hiểm nguy đến doanh số bán hàng và doanh thu của doanh nghiệp.

Còn theo ông Vũ Huy Thủ, tổng giám đốc công ty Cổ phần đầu tư tăng trưởng Đại Dương Xanh, lúc lãi suất cho vay nâng cao lên thì ít đa dạng cũng tác động đến những tổ chức. Điều này sẽ giảm thiểu việc vay vốn, hạn chế việc đầu tư vào những Công trình của đơn vị, bởi cuối năm là thời điểm tổ chức cần phổ biến vốn để đầu tư, quay vòng, cân đối vốn để tạo ra cho chu kỳ phân phối mới trong năm tới.

“Do lãi suất nhà băng tăng cao hơn so có thời điểm khác trong năm, để việc phân phối được ổn định, đơn vị sẽ nỗ lực cắt giảm các giá thành không thiết yếu, song song chủ động kiếm tìm nguồn vốn vay, xúc tiến thương mại có các bên, tăng thời hạn thanh toán để đảm bảo việc xoay vòng vốn của đơn vị được đạt như kỳ vọng và trả tiền những khoản khác đúng hạn”, ông Vũ Huy Thủ chia sẻ.

Theo nhìn nhận của giới chuyên gia, việc nâng cao lãi suất có tính chu kỳ, bởi những ngân hàng đẩy mạnh hút tiền nhàn rỗi để sẵn sàng tài chính cho doanh nghiệp vay dịp đầu năm mới.

Nhìn rộng ra những nền kinh tế mới nổi như: Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines, các quốc gia này đã liên tiếp nâng lãi suất trong năm 2018 nhằm kiềm chế lạm phát. đồng bạc của các nước đều mất giá đáng nhắc nên xu thế tăng lãi suất ở Việt Nam là khó tránh khỏi. BVSC dự đoán, mặt bằng lãi suất cho vay ở Việt Nam sẽ tăng thêm 0,5%-1% trong năm 2019./.

No comments:

Post a Comment