Tuesday, November 20, 2018

Giá dầu thế giới đã tăng mạnh trong tháng 9

Cả người mua và người bán dầu ở thời điểm ngày nay đều đang cố đoán các gì sẽ xảy ra, tập hợp vào cung và cầu. một sai số nhỏ trong dự đoán cũng với thể dẫn tới các biến động to trong cán cân cung – cầu và điều đó sẽ biểu lộ qua giá.​

Đọc thêm: http://tranhbien.vn/du-bao-gia-xang-hom-nay-lai-tang-nhe/

Giá dầu thế giới đã tăng mạnh trong tháng 9

Giá dầu thế giới đã tăng mạnh trong tháng 9 và đầu tháng 10/2018, nhưng sau đó giảm nhanh, mất hơn 20 USD/thùng chủ trong vài tuần qua. Giá dầu vừa trải qua chuỗi 6 tuần giảm liên tiếp, trong ấy phiên 13/11/2018 giảm mạnh tới 7% chỉ trong 1 ngày.

Giá hiện giờ (dầu Brent khoảng 66 USD/thùng trong khi dầu ngọt nhẹ (WTI) khoảng 56 USD/thùng) đang ngang bằng đúng một năm trước. cách thức đây 4 năm, giá dầu còn trên 100 USD/thùng, và hơn 3 năm nước chỉ 27 USD/thùng.

Giá xăng tại Singapore cũng giảm mạnh trong mấy tuần qua. từ trên 19 USD/thùng ngày 5/9/2018, mức cộng giá xăng (hợp đồng tham chiếu) tại Singapore (so có giao kèo dầu Brent tham chiếu tại London) đã giảm xuống chỉ còn 10,69 USD/thùng ngày nay. So sở hữu thời điểm đầu tháng 5/2018, mức cộng này cũng đã giảm trên 17%.

Tổng hợp các dự đoán về kinh tế toàn cầu cho thấy tháng tế toàn cầu sẽ lớn mạnh chậm lại trong các năm 2019 và 2020. tổ chức những nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) vừa qua đã hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới năm 2019 xuống 1,29 triệu thùng/ngày (thấp hơn 70.000 thùng/ngày so sở hữu dự báo cách thức đây một tháng), khi mà cho biết sản lượng của khối tăng khoảng 127.000 thùng/ngày lên 32,9 triệu thùng/ngày; sản lượng của Mỹ cũng tăng lên mức cao kỷ lục 11,7 triệu thùng/ngày.

nguyên nhân liệu mang phải OPEC ko sở hữu khả năng giảm nguồn cung? suy nghĩ này đã lỗi thời vì "sức mạnh" của OPEC bây giờ chỉ bằng 1 phần của các năm 1970.

Giá dầu bộc lộ cán cân giữa cung và cầu. Điều đấy luôn đúng, nhưng không một mực là cung và cầu của ngày hôm nay. những nhà kinh doanh dầu lửa có thể giữ hàng đã sắm trong những bể lưu trữ ví như họ tin rằng giá sẽ nâng cao trong vài tháng tới, bởi những dịch vụ dầu lửa không thể 1 lúc bơm lượng dầu bất kỳ mà họ muốn. Và cũng chính những thương buôn cũng như nhà cung cấp dầu mang thể cố gắng bán hết hàng ra giả dụ dự đoán giá giảm. Theo chuyên gia Bill Conerly của Forbes, đây mới là lý do khiến cho giá dầu giảm vào khi này. những nhà buôn bán dầu mỏ đang hoạt động dựa trên dự đoán về cung – cầu mặt hàng này lâu dài, nhất là về nhu cầu.

Hiện sản lượng khai thác từ những giếng dầu đang tương đối ổn định. đầy đủ những nhà sản xuất đang khai thác ở mức công suất cao, và sản lượng vì vậy sở hữu thể biến động nâng cao hoặc giảm, nhưng chỉ trong biên độ hẹp.

trong khi ấy, giá dầu nâng cao kéo dài trong đa dạng tháng qua (cho đến đầu tháng 10/2018) đã khiến cho những nhà sản xuất dầu nâng cao đầu tư cho hoạt động thăm dò và phát triển những giếng dầu mới, ngoài ra cũng phải mất khoảng 1 thập kỷ (khoảng thời gian có sự biến động, không những thế, thường thì phải mất khoảng 10 năm để đưa một sản phẩm mới lên sàn phân phối trực tuyến).

mặc dù triển vẳng nhu cầu trong khoảng thời gian dài sẽ vẫn duy trì ở mức cao, song kinh tế toàn cầu biến động thường xuyên có thể làm nhu cầu trong thập kỷ tới nâng cao hoặc giảm 3%. Và ngày càng thấy rõ hơn nguy cơ kinh tế toàn cầu suy thoái làm cho nhu cầu dầu sụt giảm.

Cả người dùng và người bán dầu ở thời khắc ngày nay đều đang cố đoán những gì sẽ xảy ra trong thập kỷ đến, tập kết dự báo cung và cầu dầu lâu dài. một sai số nhỏ trong dự đoán về tương lai sở hữu thể dẫn tới những biến động to trong cán cân cung – cầu ở thời điểm mai sau ấy, và điều đấy sẽ biểu đạt ở những biến động to về giá.

ảnh hưởng trong khoảng nhân tố cung – cầu đối với giá trên thị phần dầu lửa thường mạnh mẽ và kéo dài hơn so với những mặt hàng khác. chả hạn mang mặt hàng bông, lúc giá bông tăng sẽ dẫn tới trồng bông nâng cao, và nguồn cung bông sẽ tăng khoảng một năm sau đó. Nhưng giá bông cao sẽ cản trở việc tiêu thụ bông vì các nhà sản xuất sẽ chuyển sang tiêu dùng sợi tổng hợp để kiểm soát chi phí, do vậy cung và cầu bông sẽ với sự điều chỉnh trở lại 1 cách mau chóng.

Còn đối với dầu lửa, nguồn cung tăng mang tức là lượng dùng trong khoảng kho dự trữ sẽ rất ít, mà hoạt động khảo sát mạnh trong thời gian qua sẽ dẫn tới nguồn cung tăng kéo dài trong cả thập kỷ tới. khi mà đó về nhu cầu, giá tăng sẽ dẫn đến việc người tiêu dùng giảm bớt tiêu dùng xăng trong chạy xe ô tô, nhưng điều đấy diễn ra chậm. Giá xăng cao mang thể dẫn tới việc người sử dụng chuyển hướng trong khoảng sử dụng xe bán chuyển vận cũng như các mẫu xe phân khối lớn sang những xe nhỏ hơn, và điều đấy cũng sẽ diễn ra rất chậm, mang thể phải mất hàng thập kỷ. dùng năng lượng trong những nhà máy điện, chạy tàu hay xe chuyên chở lớn cũng sẽ ko tiện lợi với thể đổi thay mau chóng.

Tóm lại, thị phần dầu mỏ thường chịu tác động chậm hơn từ các biến đổi cung – cầu. vì vậy, chỉ lúc giá dầu tăng hoặc giảm rất mạnh mới với thể làm thay đổi sự mất cân bằng trong cán cân cung – cầu ngắn hạn. ấy là lý do giảng giải vì sao giá dầu luôn dao động.

Tại Việt Nam, biên độ nghiêng ngả giá xăng dầu trong khoảng tháng 5/2018 đến nay vào khoảng 1.500 đồng/lít, tốt hơn đa dạng so có mức độ chao đảo giá xăng dầu thế giới. Trong đó thời khắc giá cao nhất rơi vào nửa đầu tháng 10/2018 (trùng thời khắc giá dầu WTI và Brent cao cực điểm của năm nay) nhưng chậm hơn khoảng một tháng so có thị trường Singapore. hiện giờ, giá hạ tầng mặt hàng xăng dầu do liên Bộ vốn đầu tư và công thương nghiệp đưa ra, các mặt hàng xăng E5 RON92 và Ron95-III tương đương giá tiền đầu tháng 5/2018, nhưng giá diezen, dầu hỏa và dầu madút đều vẫn cao hơn trên 1.000 đồng/lít so mang cách đây 6 tháng. tổng thể, giá xăng dầu Việt Nam giảm chậm hơn phần nhiều so có giá quốc tế.

kiên cố trong khoảng thời gian dài, dự đoán về giá dầu của những nhà buôn bán sẽ vẫn sở hữu tính chu kỳ, hết nâng cao rồi tới giảm, và đó sẽ là nguyên tố chính quyết định giá mặt hàng dầu. Nhưng vào lúc này, những nhà phân tách đang tỏ ra bi quan, mang thể bởi các găng tay thương mại, biến động chính trị ở châu Âu và Mỹ cũng như sự thiếu chắc chắn về Trung Quốc. Trong vài tháng đến, giá dầu dự báo sẽ còn tiếp tục biến động mạnh.

No comments:

Post a Comment